Văn hóa nghệ thuật

Workshop vẽ trong nghệ thuật và nghiên cứu - Từ chợ đến thư viện nghệ thuật

Workshop vẽ trong nghệ thuật và nghiên cứu - Từ chợ đến thư viện nghệ thuật

THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ WORKSHOP

1. Thời gian: 14:00 - 17:00 (Hanoi time) | Thứ bảy, 30.03.2024

2. Địa điểm: Thư viện Nghệ thuật Heritage Space và chợ Hôm

3. Ngôn ngữ: Tiếng Anh, có phiên dịch tiếng Việt.

4. Số người tham gia: tối đa 14 người.

5. Đối tượng tham gia:

+ Bất cứ ai từ 16 tuổi trở lên.

+ Hứng thú với việc quan sát con người và cuộc sống xung quanh, muốn thử sức mô tả thế giới bằng ngôn ngữ của hội hoạ.

+ Không yêu cầu biết vẽ.

6. Dẫn dắt bởi nghệ sĩ: Constança Arouca

7. Đăng ký trước tạihttps://bit.ly/3v6Zh8N

8. Phí tham dự: 200,000 VND/người, giảm 10% còn 180,000 VND/người cho thành viên của Thư viện Nghệ thuật Heritage Space hoặc khi đăng ký theo nhóm từ 02 người.

LƯU Ý:

+ Người tham gia vui lòng tự chuẩn bị sổ ký họa khổ A6 tới A4 (dễ dàng mang đi và theo kích thước bạn dễ làm việc nhất); Bút bi, bút mực, bút chì (chì than, sáp hay chì màu); Màu nước và băng dính (tùy chọn).

+ Các sự kiện của Heritage Space hướng đến giảm thiểu rác thải nhựa và phát tán carbon, nên rất mong các bạn mang theo bình nước cá nhân và không mang đồ uống đựng trong cốc dùng một lần tới sự kiện. Trong không gian của chúng tôi có bình nước để khán giả tự phục vụ.

+ Sự kiện sẽ được tư liệu hoá dưới dạng hình ảnh và ghi âm, phục vụ cho mục đích lưu trữ, nghiên cứu, khảo sát, quảng bá… của tác giả và Heritage Space. Khi tham gia, khán giả đồng ý cho phép Heritage Space (và tác giả) được quyền sử dụng hình ảnh, ý kiến của bạn để làm tư liệu cho chương trình.

+ Thông tin chuyển khoản:

Số tài khoản: 2794887.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), chi nhánh Ngô Quyền, Hải Phòng.

Người thụ hưởng: Cao Thiên Thanh.

Nội dung chuyển khoản: Họ tên người đăng ký_Số lượng (VD: caothienthanh_01)

MÔ TẢ CHƯƠNG TRÌNH:

Chúng ta sẽ phát triển nghiên cứu về một đối tượng đã chọn sau khi thực hành vẽ thông qua quan sát kỹ lưỡng đối tượng tại khu chợ địa phương và tìm hiểu đối tượng đó trong những cuốn sách có tại Thư viện Nghệ thuật của Heritage Space.

Chúng ta sẽ khám phá chủ đề xung quanh đối tượng đã chọn: thể tích, tỷ lệ, kết cấu hoặc bất kỳ khía cạnh khái niệm nào, thông qua việc vẽ - một công cụ đặc quyền để khái niệm hóa những gì chúng ta quan sát được trên thế giới. Điều này sẽ cho phép chúng ta tiếp thu kiến ​​thức từ tác phẩm của các tác giả được chọn và ‘tìm thấy’ tại thư viện, từ sách lịch sử, khảo cổ học, sự mô tả các đồ vật trong hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, video, cả ở Việt Nam và ở các nền văn hoá khác.

Thông qua việc lang thang trong thư viện nghệ thuật, chúng ta có thể tìm thấy các tác giả, chủ đề, hình ảnh tác phẩm nghệ thuật, văn bản, bài phỏng vấn, phim và hiểu được những khái niệm mà trước khi mở sách ra chúng ta chưa hề biết đến. Một cuốn sách đòi hỏi sự suy ngẫm, đó là sức mạnh của nó, chứa đựng kiến ​​thức và cần thời gian để ngẫm và nghĩ.

Chương trình gồm 4 phần:

+ Nghệ sĩ Constança Arouca giới thiệu về vẽ trong nghệ thuật và nghiên cứu. Cô sẽ chia sẻ về việc nghiên cứu đã đóng vai trò như thế nào trong sự phát triển của hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh hoặc video và cách thực hành vẽ được sử dụng trong nghiên cứu khảo cổ học, nhân chủng học, sinh thái học (với các ví dụ từ Việt Nam và quốc tế).

+ Nghệ sĩ và người tham gia sẽ đi bộ tới chợ Hôm và chọn một món đồ. Sau đó, người tham sẽ vẽ đối tượng trong bối cảnh của nó, chú ý đến không gian, những người xung quanh, chức năng và sự hiện diện của đối tượng trong các hành động xung quanh. Nếu có thể, hãy mang đồ vật đã vẽ về Heritage Space (nếu không thì chỉ cần vẽ là đủ). Đồ vật có thể là bất kỳ vật nhỏ nào, một mảnh vải hoặc thậm chí là trái cây, bất cứ thứ gì có thể mang theo mà bạn có thể mang về Heritage Space hoặc nếu bạn chọn một đồ vật lớn hơn thì chỉ cần mang về bức vẽ.

Tại thư viện Nghệ thuật Heritage Space, người tham gia sẽ chọn một khía cạnh của đối tượng được chọn để khám phá. Khía cạnh này có thể lựa chọn dựa trên kiến ​​thức được lưu giữ trong sách: lịch sử biểu lộ các đối tượng trong hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, video, ở Việt Nam và trong các nền văn hoá khác, thể tích, tỷ lệ hoặc bất kỳ khía cạnh khái niệm của đối tượng được tìm thấy. Người tham gia sẽ tìm hiểu sâu hơn về đồ vật thông qua các bài tập vẽ.

Cuối cùng, nghệ sĩ và những người tham gia cùng trao về các bản vẽ đã được thực hiện và gợi mở các bài tập tự thực hành tiếp theo.

LỊCH TRÌNH

14:00 - Văn phòng Heritage Space

Giới thiệu về vẽ trong Nghệ thuật và nghiên cứu

14:30 - Chợ Hôm

Đi bộ tới chợ Hôm, chọn đối tượng và thực hành vẽ.

16:00 - Thư viện Heritage Space

Quay trở lại phòng đọc tại Heritage Space. Lựa chọn đối tượng vẽ và khám phá kiến thức trong sách.

16:30 - Thư viện Heritage Space

Trò chuyện và thảo luận về khả năng hoàn thiện của các bản vẽ và gợi mở các thực hành tiếp theo.

VỀ NGHỆ SĨ CONSTANÇA AROUCA

Constança Arouca (Lisbon, 1976) tốt nghiệp Khóa học nâng cao về nghệ thuật thị giác năm 2004 và Dự án cá nhân về hình ảnh chuyển động năm 2005, cả hai đều tại Ar.Co, Lisbon. Năm 2006, tham gia Khóa học Nghệ thuật Thị giác của Quỹ Calouste Gulbenkian. Năm 2009 và 2011, là nghệ sĩ lưu trú tại AGA - Grafisch Atelier của Amsterdam. Năm 2016, tốt nghiệp Chương trình Thạc sĩ Nhân chủng học - Văn hóa Thị giác của Đại học Nova với bài luận nhiếp ảnh về thực hành in ấn trong nghệ thuật đương đại, ở Bồ Đào Nha. Kể từ đó, cô đã phát triển tác phẩm nghệ thuật của mình trong lĩnh vực vẽ, in ấn và video. Song song đó, cô bắt đầu hai dòng nghiên cứu về in ấn: từ năm 2016 đến năm 2017, cô đã hệ thống hóa kho lưu trữ Ma trận in ấn tại Bảo tàng Nghệ thuật Cổ đại Quốc gia, ở Lisbon và trình bày kết quả nghiên cứu của mình: “The Case Study of Iohannes Moll’s Copper Plate” tại Hội nghị: Đá, khối và tấm: Ma trận/Bề mặt in trong nghiên cứu và sưu tập, tại Viện nghệ thuật Courtauld, London. Từ năm 2017 đến năm 2020, cô đã hoàn thành “Study of the Vietnamese Prints and Posters from the Kwok On Collection” (Nghiên cứu các bản in và áp phích Việt Nam từ Bộ sưu tập Kwok On), tại Bảo tàng Phương Đông, Lisbon, với bài tiểu luận về đặc điểm của bộ sưu tập, tập trung vào chủ đề, cách sử dụng và kỹ thuật của Đối tượng in 360. Hiện tại, cô là nghiên cứu sinh Tiến sĩ Nhân chủng học trong chương trình do Iscte và NOVA FCSH phối hợp tổ chức.

Để biết thêm thông tin và hình ảnh trong nghệ thuật và nghiên cứu của cô, vui lòng truy cập trang web: constanca-arouca.com

VỀ HERITAGE SPACE

Heritage Space là một không gian nghệ thuật độc lập tại Hà Nội, Việt Nam. Có định hướng nhằm nuôi dưỡng và phát triển nghệ thuật đương đại, hoạt động của Heritage Space có sự đa dạng và tính liên ngành như: triển lãm nghệ thuật, thư viện, trình diễn, lưu trú nghệ thuật, các chương trình giáo dục và trao đổi, và những mô hình hoạt động khác. Chương trình nghệ thuật hàng tháng của chúng tôi bắt đầu được vận hành trở lại từ 2023 dành cho nhiều loại hình từ chiếu phim, workshop, lớp học, tọa đàm với quy mô nhỏ, nhằm tạo ra không gian chia sẻ và trao đổi văn hóa nghệ thuật trong và ngoài nước tại Hà Nội. Nếu bạn quan tâm và hợp tác với Heritage Space, hãy gửi email đề xuất tới hòm thư: [email protected]

———

Nguồn tin: Heritage Space 

(Link: https://www.facebook.com/HeritageSpace)

Tin tức liên quan

Các tin tức cùng chuyên mục